Chào mừng bạn đến với 3-CHANGNGULAM.BLOGSPOT.COM!

Kế hoạch “Các tật về mắt”

0 nhận xét
Kế hoạch “Các tật về mắt”
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
Mắt khoẻ
Mô tả dự án
Mô tả dự án: Hiện nay tỉ lệ người mắc các tật về mắt ngày càng tăng, đang là mối quan tâm của xã hội. Để giảm thiểu tỉ lệ người mắc các tật về mắt nhân ngày Thị giác thế giới (ngày thứ Năm tuần thứ 2 của tháng 10), bệnh viện Mắt trung ương thành phố Hồ Chí Minh
có cử đoàn bác sĩ đến khám mắt cho người dân. Đoàn bác sĩ được chia làm ba nhóm để khám mắt:
1.      Nhóm bác sĩ khám tật cận thị
2.      Nhóm bác sĩ khám tật viễn thị
3.      Nhóm bác sĩ khám tật lão thị
Là các bác sĩ và các bệnh nhân, bệnh nhân hãy cho bác sĩ biết đặc điểm về tật của mắt mình, để bác sĩ tư vấn nguyên nhân cũng như cách phòng tránh các tật đó tại buổi đàm thoại tư vấn sức khỏe về mắt.

Tóm tắt bài dạy
Qua bài học, học sinh sẽ biết được đặc điểm cũng như nguyên nhân hình thành các tật về mắt. Từ đó biết được một số cách để phòng tránh các tật trên.
Lĩnh vực bài dạy
Quang học
Cấp / lớp  
Lớp 11
Thời gian dự kiến
2 tuần chuẩn bị, 2 tiết trình bày
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
+ Nêu được đặc điểm 3 tật cơ bản của mắt (cận thị, viễn thị, lão thị) và cách khắc phục, nhờ đó giúp hs có ý thức giữ vệ sinh mắt.
+ Hiểu được các khái niệm: điểm cực cận, điểm cực viễn, khoảng nhìn rõ
+vận dụng : Biết cách phân tích, nhận dạng ra mắt cận hay mắt lão và nguyên tắc đeo kính để sửa các tật này.
+ Biết cách tính độ tụ của kính đeo trong các trường hợp ngắm chừng đối với người mắt cận và mắt lão
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
1/ Kiến thức:
+ Nêu được đặc điểm, nguyên nhân hình thành của tật cận thị và cách khắc phục
+ Nêu được đặc điểm, nguyên nhân hình thành của tật lão thị và cách khắc phục
+ Nêu được đặc điểm, nguyên nhân hình thành của tật viễn thị và cách khắc phục                                    
+Vận dụng : Biết cách phân tích, nhận dạng ra mắt cận hay mắt lão và nguyên tắc đeo kính để sửa các tật này.
+ Biết cách tính độ tụ của kính đeo trong các trường hợp ngắm chừng đối với người mắt cận và mắt lão
2/ Kỹ năng:
+ Qua bài học học sinh sẽ rèn luyện được kỹ năng tư duy độc lập, giải quyết vấn đề
+ Có khả năng tự chủ, quản lí, phân chia công việc hợp lí cho các thành viên trong nhóm
+ Rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông
            3/ Thái độ:
+ Qua bài học học sinh sẽ biết được vai trò to lớn của mắt. Từ đó có ý thức giữ gìn, chăm sóc đôi mắt của mình hơn


Bộ câu hỏi định hướng

Câu hỏi khái quát
+ Nhờ đâu con người cảm nhận được thế giới?
+ Tại sao mắt được gọi là “cửa sổ tâm hồn”?


Câu hỏi bài học
+ So sánh sự giống nhau và khác nhau của mắt và các loại thấu kính mỏng khác?
+ Người mắc các tật về mắt có khó khăn gì so với người mắt bình thường?
+ Tại sao khi đọc sách, người bị cận thì thường kéo sách lại gần mặt còn người bị lão thị thường đưa sách ra xa mặt
+ Tỉ lệ mắc các tật về mắt trong học đường khoảng bao nhiêu phần trăm?


Câu hỏi nội dung
+ Thế nào là điểm cực cận, cực viễn, khoảng nhìn rõ?
+ Đặc điểm của mắt cận là gì? Làm thế thế nào để khắc phục?
+ Đặc điểm của mắt viễn là gì? Làm thế thế nào để khắc phục?
+ Đặc điểm của mắt lão là gì? Làm thế thế nào để khắc phục?


Tổng hợp đánh giá
Bảng K-W-L để ghi lại những điều học sinh đã biết (know), muốn biết (want), và học được những gì từ dự án (learn). Học sinh dùng bảng này trong từng giai đoạn của quá trình làm dự án. Trước khi tiến hành dự án, giáo viên sẽ dùng bảng tìm hiểu nhu cầu học sinh để biết được sự quan tâm của các em dành cho dự án của mình, đồng thời biết được những sở trường, sở đoản của học sinh. Dùng bộ câu hỏi định hướng để dẫn dắt các em vào dự án. Khi học sinh bước vào làm dự án, giáo viên thường xuyên theo dõi sự tiến bộ của học sinh thông qua các kỹ thuật đánh giá sau đây. Sau khi dự án hoàn tất, học sinh viết lại bảng thu hoạch và trình bày trước lớp, giáo viên sẽ nhận xét cuối cùng.
Lịch trình đánh giá
Trước khi thực hiện dự án
Trong khi thực hiện dự án
Sau khi thực hiện dự án
·        Bảng K- W – L
·        Bảng tìm hiểu nhu cầu học sinh
·        Dùng bộ câu hỏi định hướng
·        Bảng báo cáo hàng tuần của các nhóm trưởng về tiến độ thực hiện dự án
·        Đánh giá của giáo viên
·        Bảng tiêu chí đánh giá
·        Sổ tay ghi chép
·        Phiếu phản hồi của học sinh
·        Bảng K – W – L
·        Phiếu tự đánh giá
·        Bài viết thu hoạch
Tiến trình bài dạy
Trước khi bắt đầu thực hiện dự án
Ôn tập lại các kếin thức về thấu kính mỏng, sự tạo ảnh qua thấu kính mỏng, cấu tạo của mắt
Khởi động
Đọc một bài báo về tình trạng tăng nhanh các tật về mắt phổ biến hiện nay cho học sinh nghe. Đặt ra câu hỏi “liệu mắt có tầm quan trọng như thế nào với cuộc sống mỗi con người”. Các em sẽ phát biểu ý kiến. Đương nhiên mỗi học sinh sẽ có cho mình một ý kiến riêng. Thông báo cho học sinh về ngày thứ năm tuần thứ 2 của tháng 10 (ngày Thị giác thế giới). Trong ngày này, bệnh viện Mắt trung ương thành phố Hồ Chí Minh có cử đoàn bác sĩ đến khám mắt cho người dân . Đoàn bác sĩ được chia làm ba nhóm để khám mắt:
1.      Nhóm bác sĩ khám tật cận thị
2.      Nhóm bác sĩ khám tật viễn thị
3.      Nhóm bác sĩ khám tật lão thị
Là các bác sĩ và các bệnh nhân, bệnh nhân hãy cho bác sĩ biết đặc điểm về tật của mắt mình, để bác sĩ tư vấn nguyên nhân cũng như cách phòng tránh các tật đó tại buổi đàm thoại tư vấn sức khỏe về mắt.
Tìm hiểu nhu cầu học sinh
Tim hiểu về sở thích, sở trường, cũng như mức độ qua tâm của học sinh đối với dự án của mình để có những điều chỉnh thích hợp trong quá trình cho học sinh thực hiện dự án
Tìm hiểu về mắt
Học sinh sẽ tìm kiếm tài liệu qua sách vở, internet, hoặc các nguồn thông tin khác để trả lời các câu hỏi sau:
·        Mắt được cấu tạo như thế nào
·        Những bộ phận nào của mắt giữ vai trò như thế nào trong việc thu nhận hình ảnh từ thế giới bên ngoài
·        Những đặc điểm cơ bản của mắt bình thường (điểm cực cận, cực viễn, sự tạo ảnh của vật nhưng thê nào…)
Bắt đầu dự án
Theo sự phân công đã đề ra, mỗi nhóm học sinh sẽ đi tìm hiểu về các tật về mắt phổ biến hiện nay. Giáo viên sẽ thường xuyên theo dõi quá trình thực hiện dự án của học sinh. Hằng ngày, các nhóm phải nộp phiếu phản hồi về kết quả những gì làm được trong ngày. Cuối tuần, tổ chức buổi tổng kết để các nhóm tổng kết lại các thông tin thu thập được, đồng thời thảo luận góp ý nhận xét qua lại giữa các nhóm. Cho các em tự đánh giá quá trình thực hiện dự án của mình thông qua phiếu đánh giá sản phẩm học sinh
Làm bảng tổng kết và chuẩn bị cho buổi tư vấn
Các nhóm tổng hợp thông tin về tật của mắt của nhóm mình để chuẩn bị cho buổi tư vấn. Trong bảng tổng kết cần có các thông tin chính sau:
Cấu tạo của các mắt bị tật có gì khác so với mắt bình thường
Sự tạo ảnh của các mắt bị tật như thế nào
Người bị các tật về mắt sẽ gặp những khó khăn gì trong việc nhìn một vật
Những biểu hiện của bệnh
Các cách khắc phục tật
Giáo viên sẽ tổ chức một buổi tư vấn để các nhóm trao đổi thảo luận với nhau
Trình bày dự án
Đúng theo lịch trình đã định, học sinh sẽ vào vai đã phân công, tham gia vào một buổi tư vấn giữa các bác sĩ với bệnh nhân của mình, từ đó đề ra những biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ đôi mắt của chính mình
Tổng kết
Phân tích kết quả dự án, từ đó rút ra nhận xét và kết luận.

Bảng điều chỉnh phù hợp với đối tượng
Học sinh trung bình
Tạo điều kiện cho các em được ôn tập, củng cố kiến thức
Tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động nhóm, học hỏi kinh nghiệm từ các bạn khá giỏi hơn
Hỗ trợ hoàn thành sản phẩm
Học sinh khá
Tìm kiếm thu thập thông tin từ sách báo, internet…
Hệ thống lại những nội dung đã tìm kiếm được
Thiết kế bài trình chiếu
Viết bài thu hoạch
Học sinh giỏi
Đặt ra những định hướng cho dự án của mình.
Chắt lọc thông tin thu thập được.
Phân tích so sánh các đặc điểm, cách khắc phục, phòng tránh của các tật về mắt.
Thu thập thông tin từ thực tế (hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ..).
Hỗ trợ thiết kế bài trình chiếu.
Tài liệu tham khảo

Tài liệu in
Nguyễn Thế Khôi , Nguyễn Phúc Thuần , Nguyễn Ngọc Hưng, Vũ Thanh Khiết, Phạm Xuân Quế, Phạm Đình Thiết và Nguyễn Trần Trác, 2007. Các tật của mắt và cách khắc phục. Trong: Nguyễn Thế Khôi (Tổng chủ biên), Nguyễn Phúc Thuần (Chủ Biên). Nhà xuất bản Giáo Dục. Hà Nội. Trang 254 – 256.
Tài liệu điện tử
Bệnh viện mắt quốc tế. Làm thế nào để bảo vệ thị giác.  http://www.matquocte.vn/dtkx3.html
Bệnh viện mắt quốc tế. Tổng quan về Tật khúc xạ. http://www.matquocte.vn/dtkx1.html
Mắt Việt Nga. Một số điều cần biết về tật khúc xạ. http://matvietnga.com/kien-thuc-nhan-khoa/cham-soc-bao-ve-mat/mot-so-dieu-can-biet-ve-tat-khuc-xa/




Đăng nhận xét

Xin hãy cho nhóm chúng tôi nhận xét và lời khuyên tại đây để chúng tôi hoàn thiện bài làm hơn.
Chân thành cảm ơn!!!

<3 =( =L =C =O =) =K =V =T =-o =H =S =Z =M =BB =N =G =Y :-5