Tổng quan về bài dạy
|
||
Tiêu đề bài dạy
|
||
Mắt khoẻ
|
||
Tóm tắt bài dạy
|
||
Qua bài học, học sinh sẽ biết được đặc điểm cũng như nguyên nhân hình
thành các tật về mắt. Từ đó biết được một số cách để phòng tránh các tật
trên.
|
||
Lĩnh vực bài dạy
|
||
Cấp / lớp
|
||
Lớp 11
|
||
Thời gian dự kiến
|
||
2 tuần chuẩn bị, 2 tiết trình bày
|
||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||
+ Nêu được đặc điểm 3 tật cơ bản của mắt (cận thị, viễn thị, lão thị)
và cách khắc phục, nhờ đó giúp hs có ý thức giữ vệ sinh mắt.
+ Hiểu được các khái niệm: điểm cực cận, điểm cực viễn, khoảng nhìn
rõ
+vận dụng : Biết cách phân tích, nhận dạng ra mắt cận hay
mắt lão và nguyên tắc đeo kính để sửa các tật này.
+ Biết cách tính độ tụ của kính đeo trong các trường hợp
ngắm chừng đối với người mắt cận và mắt lão
|
||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
|
||
1/ Kiến thức:
+ Nêu được đặc điểm, nguyên
nhân hình thành của tật cận thị và cách khắc phục
+ Nêu được đặc điểm, nguyên
nhân hình thành của tật cận thị và cách khắc phục
+ Nêu được đặc điểm, nguyên
nhân hình thành của tật cận thị và cách khắc phục
+vận dụng : Biết cách phân tích, nhận
dạng ra mắt cận hay mắt lão và nguyên tắc đeo kính để sửa các tật này.
+ Biết cách tính độ tụ của kính đeo trong các trường hợp
ngắm chừng đối với người mắt cận và mắt lão
2/ Kỹ năng:
+ qua bài học học sinh sẽ rèn
luyện được kỹ năng tư duy độc lập, giải quyết vấn đề
+ có khả năng tự chủ, quản lí,
phân chia công việc hợp lí cho các thành viên trong nhóm
+ rèn luyện kỹ năng nói trước
đám đông
3/ Thái độ:
+ qua bài học học sinh sẽ biết
được vai trò to lớn của mắt. Từ đó có ý thức giữ gìn, chăm sóc đôi mắt của
mình hơn
|
||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||
Câu hỏi
khái quát
|
+ trong các loài động vật,
những loài nào có khả năng nhìn tốt nhất?
+ tại sao mắt được gọi là “cửa
sổ tâm hồn”?
|
|
Câu hỏi
bài học
|
+ so sánh sự giống nhau và khác
nhau của mắt và các loại thấu kính mỏng khác?
+ người mắc các tật về mắt có
khó khăn gì so với người mắt bình thường?
+ tại sao khi đọc sách, người
bị cận thì thường kéo sách lại gần mặt còn người bị lão thị thường đưa sách
ra xa mặt
+ tỉ lệ mắc các tật về mắt
trong học đường khoảng bao nhiêu phần trăm?
|
|
Câu hỏi
nội dung
|
+ thế nào là điểm cực cận, cực
viễn, khoảng nhìn rõ?
+ đặc điểm của mắt cận là gì?
Làm thế thế nào để khắc phục?
+ đặc điểm của mắt viễn là gì?
Làm thế thế nào để khắc phục?
+ đặc điểm của mắt lão là gì?
Làm thế thế nào để khắc phục?
|
Tài liệu tham khảo:
Nguyễn Thế Khôi , Nguyễn Phúc
Thuần , Nguyễn Ngọc Hưng, Vũ Thanh Khiết, Phạm Xuân Quế, Phạm Đình Thiết và
Nguyễn Trần Trác, 2007. Các tật của mắt và cách khắc phục. Trong: Nguyễn Thế
Khôi (Tổng chủ biên), Nguyễn Phúc Thuần (Chủ Biên). Nhà xuất bản Giáo Dục. Hà
Nội. Trang 254 – 256.
Đăng nhận xét
Xin hãy cho nhóm chúng tôi nhận xét và lời khuyên tại đây để chúng tôi hoàn thiện bài làm hơn.
Chân thành cảm ơn!!!